ธันวาคม 20, 2554

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศผู้นำทางเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล หลังจากประสบความสำเร็จอย่างดี จากกล้องดิจิตอล X100 ในตระกูล X Series ซึ่งเป็นกล้องดิจิตอลในระดับพรีเมี่ยม มาแล้ว ล่าสุดฟูจิฟิล์มได้เปิดตัวกล้องดิจิตอลในตระกูล X เพิ่มอีก 2 รุ่น คือ รุ่น X10 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่มีระดับ ในรูปทรงที่สวยคลาสสิกพร้อมประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม และกล้องดิจิตอล X-S1 กล้องระดับโปรซูเมอร์ ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากล้องดีเอสแอลอาร์ พร้อมรุกตลาดในช่วงปลายปี ด้วยภาพยนตร์โฆษณายกระดับแบรนด์สินค้า โดยใช้ซูเปอร์สตาร์เมืองไทย เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อถ่ายทอดภาพลักษณ์กับกลุ่มเป้าหมาย เตรียมใช้งบการตลาดกว่า 60 ล้านบาท หวังดันมาร์เกตแชร์ของกล้องดิจิตอลเป็น 15% พร้อมตั้งเป้าหมายยอดขายกล้องดิจิตอล 200,000 ตัว ในปีนี้

นายโนะโซมุ ฮาชิโมะโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ก่อนอื่น ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอส่งกำลังใจให้แก่ผู้ประสบภัยชาวไทยทุกท่าน ที่ได้รับความเดือนร้อนจากภัยพิบัติน้ำท่วมในครั้งนี้ และผมหวังว่าทุกท่านจะสามารถฟื้นฟูและผ่านพ้นวิกฤตการณ์ครั้งนี้ ไปได้ด้วยดี พร้อมกันนี้ ผมเชื่อมั่นว่า สำหรับตลาดกล้องดิจิตอลในบ้านเรา อาจจะได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์น้ำท่วมบ้าง แต่เชื่อว่าตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทยยังน่ามีศักยภาพในการขับเคลื่อนตลาดได้ โดยเฉพาะในช่วงปลายปีที่เป็น High season สำหรับฟูจิฟิล์มในปีนี้ บริษัทฯ ยังคงสร้างความแข็งแกร่งที่มุ่งมั่นพัฒนาสุดยอดเทคโนโลยีในกล้องระดับพรีเมี่ยม ในตระกูล X Series หลังจากประสบความสำเร็จ และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากกล้องดิจิตอล X100 ที่ออกวางตลาดเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา และในวันนี้ เราได้ทำการเปิดตัวกล้องดิจิตอลในตระกูล X series อีก 2 รุ่นคือ X10 และ X-S1 ซึ่งเป็นอีกสองนวัตกรรมที่มีระดับ ที่มีเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์มไม่ว่าจะเป็น EXR CMOS Sensor, FUJINON Lens และ Viewfinder เพื่อให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยมในรูปลักษณ์ที่คลาสสิกอันเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของกล้องในตระกูล X Series พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมแผนการตลาดโดยทุ่มงบประมาณมากกว่า 60 ล้านบาท ในการติดต่อสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผ่านทางสื่อต่าง ๆ อย่างครบวงจร โดยเฉพาะในส่วนของภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ ทางบริษัทฯ ได้กลับมาใช้ยุทธศาสตร์ พรีเซ็นเตอร์ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคในการถ่ายทอดภาพลักษณ์ และยกระดับสินค้าและแบรนด์ของผลิตภัณฑ์ของกล้องดิจิตอล X10 ให้เป็นระดับพรีเมี่ยม อันเป็นเป้าหมายหลักของบริษัทแม่ในการพัฒนากล้องดิจิตอลในตระกูล X Series” นายฮาชิโมะโตะ กล่าว

นายสิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทยในปีนี้อยู่ที่ 1.4 ล้านตัว รวมกล้องคอมแพคและกล้องดีเอสแอลอาร์ (ข้อมูลจาก GFK) หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท แต่เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ จึงคาดการณ์ว่า ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลน่าจะลดเหลือ 1.35 ล้านตัว และคิดเป็นมูลค่าประมาณ 8,800 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตประมาณ 10% ในเชิงปริมาณ และ 3% ในเชิงมูลค่า ซึ่งจะเห็นว่าตัวเลขในเชิงมูลค่าเติบโตไม่มากนัก เมื่อเทียบกับการเติบโตในเชิงปริมาณ เพราะปัจจัยหลักมาจากราคากล้องดิจิตอลที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ในสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรง

สำหรับในปีนี้ ฟูจิฟิล์มมีเป้าหมายที่ท้าทายโดยต้องการสร้างยอดขายให้ได้ 200,000 ตัว เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลฟูจิฟิล์มจาก 13% เป็น 15% ในสิ้นปีนี้ แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาจะรุนแรง โดยทิศทางของกลยุทธ์ยังคงมุ่งเน้นในการแนะนำนวัตกรรมเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์มที่ก้าวล้ำเหนือคู่แข่งขัน พร้อมกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายระดับบน ที่ต้องการกล้องดิจิตอลที่มีประสิทธิภาพสูง ฟังก์ชั่นครบ ได้ไฟล์ภาพที่สวยงาม ในดีไซน์ที่โดดเด่นมีระดับ หลังจากที่ฟูจิฟิล์มได้เปิดตัวกล้องดิจิตอล X100 กล้องระดับพรีเมี่ยม ในตระกูล X series ที่ประสบความสำเร็จ และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี และล่าสุด กล้องตัวแรกที่ทำการเปิดตัวในครั้งนี้ คือ กล้องดิจิตอลในตระกูล X series เป็นกล้องระดับพรีเมี่ยม คือ X10 โดยจุดเด่นของกล้องรุ่น X10 คือการนำสุดยอดนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เซ็นเซอร์ภาพ EXR CMOS ขนาด 2/3 นิ้ว ที่ให้ประสิทธิภาพความละเอียดสูงถึง 12 ล้านพิกเซล พร้อมช่องมองภาพแบบ Optical Viewfinder โดยใช้เลนส์พิเศษ ฟูจินอน เลนส์ และมีระยะซูม ออฟติคอลซูมถึง 4 เท่า นอกจากนั้นยังสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวด้วยคุณภาพระดับ HD ในดีไซน์ที่สวยคลาสสิก มีระดับ (Classic Design) X10 จึงไม่ใช่เพียงแต่กล้องดิจิตอลระดับ พรีเมี่ยมทั่วไป แต่เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่มีระดับ

นอกจากนั้น เพื่อเป็นการสานต่อความสำเร็จกล้องดิจิตอลในตระกูล X series ในระดับพรีเมี่ยมแล้ว ฟูจิฟิล์มยังได้แนะนำ กล้องดิจิตอล X-S1 จุดเด่นของ X-S1 คือ ใช้เทคโนโลยี EXR CMOS ซึ่งตัวเซ็นเซอร์มีขนาดใหญ่ถึง 2/3 นิ้ว จึงให้ความละเอียดสูงถึง 12 ล้านพิกเซล ใช้งานได้ทั้งถ่ายภาพนิ่งและบันทึกวิดีโอ ได้เต็มรูปแบบ นอกจากนั้นยังมีจุดเด่นเลนส์ซูมได้ถึง 26X Manual ซูมสูงถึง 26 เท่า (F2.8-F5.6) จอภาพขนาด 3 นิ้ว พร้อมระบบโฟกัสที่ตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็วเทียบเท่ากล้องดิจิตอลแบบ ดีเอสแอลอาร์ พร้อมฟังก์ชั่นพิเศษอื่นอีกมากมาย ในดีไซน์ที่สวยลงตัวเหมือนกล้อง DSLR ในคุณภาพระดับมืออาชีพ พร้อมกันนี้ กล้องดิจิตอล ทั้ง 2 รุ่น นี้ X10 และ X-S1 เป็นกล้องที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น และให้คุณภาพในระดับ “Premium Quality”

ในส่วนของกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของสินค้าผ่านทางการสื่อสารโฆษณาประชาสัมพันธ์นั้น นับเป็นอีกกลยุทธ์หลักที่ทางฟูจิฟิล์มให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาพยนตร์โฆษณา X100 เมื่อต้นปีที่ผ่านมาที่ได้รับความสำเร็จอย่างสูงในการเพิ่มภาพลักษณ์ และยกระดับแบรนด์สินค้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในระดับบน และยังคงลงทุนในการสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้เตรียมงบประมาณด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์มากกว่า 60 ล้านบาท โดยได้จัดทำภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ของกล้องดิจิตอล X10 ภายใต้ Thematic “Inspiration” ผ่านแนวความคิด “นวัตกรรมที่มีระดับที่ไม่สามารถถ่ายทอดเชิงพรรณาได้ แต่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้ไม่มีที่สิ้นสุด” ผ่านทางพรีเซ็นตอร์ “คุณอนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม” นักแสดงชายยอดเยี่ยม ที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักอันดับ 1 ของเมืองไทย เพื่อถ่ายทอดแรงบันดาลใจเหล่านี้ ให้เข้าถึงแก่นแท้ของอารมณ์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย พร้อมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าให้อยู่ในระดับพรีเมี่ยมอย่างแท้จริง

คุณสิทธิเวช กล่าวว่า “การแข่งขันในตลาดกล้องดิจิตอลมีความรุนแรงในด้านราคา โดยเฉพาะในระดับกลางและล่างต่อเนื่องมาทุกปี ดังนั้น ฟูจิฟิล์มจึงได้ปรับยุทธศาสตร์มามุ่งสร้างตลาดในระดับพรีเมี่ยมทดแทน โดยเฉพาะกล้องดิจิตอลในตระกูล X Series และปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะประสบความสำเร็จในตลาดพรีเมี่ยมนั้น ไม่เพียงแต่การนำเสนอนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ แต่ยังต้องทำควบคู่ไปกับการยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าให้สูงยิ่งขึ้นในสายตาผู้บริโภค การได้ “คุณอนันดา” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับฟูจิฟิล์ม หลังจากไม่ได้ใช้พรีเซ็นเตอร์ในการโฆษณานานกว่า 15 ปีนั้น นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยแห่งความสำเร็จให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ บริษัทฯ ตั้งไว้ในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ระดับ “Premium Brand”

นอกจากนั้น ฟูจิฟิล์มยังได้จัดเตรียมสื่อโฆษณาอื่น ๆ เช่น หนังสือพิมพ์, นิตยสาร, LCD ในรถไฟฟ้า BTS และรถไฟใต้ดิน MRT ฟูจิฟิล์มมั่นใจว่า ด้วยแผนงานการตลาด และแคมเปญการโฆษณาของกล้องดิจิตอล X10 ชุดนี้ จะผลักดันให้ฟูจิฟิล์มมียอดขายทะลุ 200,000 ตัว เพื่อบรรลุเป้าหมายการมีส่วนแบ่งการตลาด 15% ในสิ้นปี 2554 นี้อย่างแน่นอน” นายสิทธิเวช กล่าว



